Dương Xuân Hội thực hiện mô hình “Người dân ứng dụng cộng nghệ số”
Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm, thời gian qua Dương Xuân Hội đã và đang tăng cường đưa công nghệ số, kỹ năng số đến người dân, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn dân.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, cụm từ “công nghệ số” hiện nay được nhắc rất nhiều và trở nên phổ biến. Để đưa công nghệ số đến gần hơn với người dân, thời gian qua UBND xã Dương Xuân Hội đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, phát huy vai trò các Tổ công nghệ số cộng đồng, giúp người dân từng bước tiếp cận với công nghệ số một cách thuận tiện, dễ dàng.
Cùng với phương châm “chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ số”. Năm 2024, UBND xã Dương Xuân Hội triển khai mô hình “Người dân ứng dụng công nghệ số” tại bộ phận một cửa của xã.
Ảnh- Cán bộ một cửa xã hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến
Công tác cải cách hành chính những năm qua đạt được kết quả khá toàn diện và nổi bật, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết trong thời gian tới.
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã đã có sự chuyển biến tích cực.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh và các chi tổ hội, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Việc giải quyết thủ tục hành chính cơ bản kịp thời, đúng quy định tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. Chức năng nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng, đúng với chuyên môn, nghiệp vụ của từng cán bộ, công chức nên giải quyết công việc ngày một hiệu quả; trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày được nâng cao và chuẩn hóa theo quy định. Công nghệ thông tin được ứng dụng thường xuyên và nâng cao trong giải quyết công việc chuyên môn.
Ảnh- Người dân thanh toán trực tuyến tại bộ phận một cửa
Qua thời gian triển khai thực hiện đến nay, công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là cơ sở hạ tầng thông tin của các ngành được trang bị đầy đủ, có kết nối mạng nội bộ và kết nối internet; 100% hồ sơ của các ngành đoàn thể xã được xử lý trên môi trường mạng; 100% báo cáo định kỳ được cập nhật, thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành; từng bước nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp góp phần nâng chỉ số cải hành chính của xã .
Ảnh- Người dân thực hiện thao tác nộp hồ sơ trực tuyến
Kết quả trong 09 tháng đầu năm 2024, tổng số hồ sơ nhận giải quyết: 511 hồ sơ trong đó trực tuyến 315 hồ sơ, trực tiếp 196 hồ sơ, bao gồm kết hôn 28 hồ sơ, khai sinh 09 hồ sơ, khai tử 10 hồ sơ, xác nhận tình trạng hôn nhân 81 hồ sơ… tất cả đều được giải quyết đúng hạn và thanh toán trực tuyến mang lại nhiều tiện ích giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, minh bạch trong thu phí, lệ phí, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại.
Bên cạnh, UBND xã đã thực hiện việc bỏ sổ hộ khẩu giấy trong giải quyết thủ tục hành chính. Chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa, một cửa liên thông" tại UBND xã được nâng lên rõ rệt, quy trình xử lý công việc được đổi mới, rút ngắn thời gian, giảm sự phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân khi thực hiện giao dịch tại bộ phận một cửa. Ngoài ra, nhiều cá nhân, doanh nghiệp áp dụng hình thức thanh toán điện tử thay bằng thanh toán trực tiếp. Hầu hết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tạo mã QR nhằm giúp cho khách hàng thuận lợi khi thanh toán điện tử..
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số là con đường tất yếu để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử tạo nền tảng phát triển chính quyền số; cùng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp và sự đồng thuận, chung tay hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Thời gian tới, tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thay đổi nhận thức, trách nhiệm của mình để hướng tới sự tiến bộ, hiện đại và đồng hành cùng chính quyền trong việc triển khai thực hiện mô hình về chuyển đổi số theo hướng kịp thời, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.