image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kiểm tra công tác quản lý di tích lịch sử văn hóa địa bàn huyện

Tại cuộc họp với các ngành liên quan của huyện và UBND các xã, thị trấn kiểm tra công tác quản lý di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện. Đồng chí Hà Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND kết luận chỉ đạo như sau:

Trong thời gian qua từ các nguồn vốn đầu tư nhiều di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện đã từng bước được xây dựng mới, tôn tạo, trùng tu nâng cấp về cơ bản đáp ứng được nhu cầu giáo dục truyền thống cũng như nhu cầu tâm linh của nhân dân trong và ngoài huyện. Đến nay, huyện Châu Thành có tổng số 10 di tích được công nhận và 01 di tích đang được đề nghị công nhận (trong đó gồm 03 di tích cấp quốc gia và 08 di tích cấp tỉnh). Bên cạnh đó còn có 13 Nhà Bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn 12 xã, thị trấn.

Tuy nhiên, công tác quản lý, trùng tu tôn tạo và công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh các di tích còn nhiều bất cập cần phải khắc phục từng bước đưa công tác quản lý các di tích đi vào nề nếp, nâng cao trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới các ngành liên quan của huyện và UBND các xã, thị trấn cần thực hiện một số nhiệm vụ trong tâm như sau:

1. Xác định công tác quản lý, trùng tu tôn tạo phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của các di tích và các Nhà Bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội.

2. UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát kiện toàn Ban quản lý, Ban quản trị các di tích trên địa bàn, phân công cụ thể từng thành viên trong Ban quản lý, Ban quản trị. Phân công các Hội Đoàn thể, lực lượng dân quân  xã, thị trấn trong việc chăm sóc, vệ sinh, trồng cây xanh tại các Nhà Bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn quản lý. Cần chủ động trong bảo trì, sửa chữa các di tích từ các nguồn vận động hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm.

3. Trung tâm VHTT & TT cần tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh các di tích, có kế hoạch liên kết với các Công ty du lịch giới thiệu quê hương Châu Thành để phát huy hiệu quả các khu di tích trên địa bàn huyện. Đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, trang bị hệ thống âm thanh cho viên chức làm công tác thuyết minh.

4. Phòng Văn hóa & Thông tin: (1) Tham mưu UBND huyện trình Thường trực Huyện ủy xin chủ trương về kinh phí quản lý, bảo vệ và vận hành các di tích trên địa bàn huyện; (2) Số hóa và tạo lập mã QR tại các khu di tích tạo thuận lợi cho khách tham quan trong việc tìm hiểu ý nghĩa lịch sử, quá trình hình thành của các di tích; (3) Phối hợp với UBND xã Phước Tân Hưng giải trình và củng cố hồ sơ tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh xem xét công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với Nhà bia nữ pháo binh; (4) Xây dựng và triển khai kế hoạch trồng cây xanh ở các khu di tích, thực hiện nhân giống chiết cành cây Giá tỵ ở Nhà bia nữ pháo binh tạo nét đặc trưng riêng của Nhà bia này; (5) Hoàn chỉnh báo cáo và Kế hoạch quản lý các di tích lịch sử trình UBND huyện phê duyệt; (7) Phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu biện soạn hoàn chỉnh nội dung thuyết minh  11 khu di tích trên địa bàn huyện;(8) Tham mưu UBND huyện thành lập tổ thuyết minh các khu di tích và liên hệ phố hợp với các ngành liên quan của tỉnh thực hiện việc quảng bá hình ảnh các khu di tích nhằm xúc tiến thu hút khách tham quan du lịch trong thời gian tới .

5. Phòng Tài chính -Kế hoạch tham mưu UBND huyện cân đối ngân sách bổ sung nguồn kinh phí đảm bảo chi cho công tác quản lý, vận hành và khai thác các khu di tích

6. Phòng Giáo dục & Đào tạo cần quan tâm tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước, ý chí chống giặc ngoại xâm của các bậc tiền bối đã sinh ra trên mãnh đất Châu thành trong nhà trường. Tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại tại các khu di tích nhằm giáo dục truyền thống cho lực lượng học sinh các cấp.

7. UBND các xã, thị trấn cần quan tâm công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì và vận hành Trung tâm Văn hóa Thể thao & Học tập cộng đồng và các Nhà Văn hóa ấp, khu phố. Thực hiện tốt việc thay cờ và treo cờ Tổ quốc nhân các ngày lễ lớn tại trụ sở xã, thị trấn, các cổng ấp, khu phố, các Nhà văn hóa ấp, khu phố và các di tích….

Tố Uyên


Tố Uyên
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement image advertisementimage advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thư viện ảnh