image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025

Trong 3 năm qua, Chương trình MTQG về xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, tổ chức đoàn thể; sự tập trung triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm từ huyện đến ấp, xây dựng NTM của huyện Châu Thành đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 64,5 triệu đồng/năm, hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ: hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học các thiết chế về văn hóa,... phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất cũng như sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao.

Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu rộng đã làm thay đổi căn bản về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai để cùng chung sức xây dựng NTM.

Huyện đã thực hiện tốt việc đa dạng hóa huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân.

Các hình thức tổ chức sản xuất trên địa bàn huyện được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân; cơ cấu kinh tế của huyện chuyển biến tích cực, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh và bền vững (năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo là 4,66%, năm 2019 còn 3,21%; năm 2022 còn 1,70 %).

Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và ngày càng phát triển, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội được đảm bảo, hệ thống tổ chức chính trị ngày càng vững mạnh, dân chủ ở cơ sở được phát huy.

Thực hiện xây dựng NTM là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân phải có sự nhận thức cao và tích cực tham gia hưởng ứng tốt trong thực hiện. Qua kết quả thực hiện Chương trình, huyện Châu Thành rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể:

Thực tế chỉ ra rằng, nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể quan tâm, tập trung chỉ đạo cụ thể, sâu sát, quyết liệt, có cách làm năng động, sáng tạo, phát huy được lợi thế của địa phương, cán bộ đảng viên gương mẫu, nhân dân nhiệt tình ủng hộ thì ở đó kết quả xây dựng NTM đạt kết quả cao. Trong xây dựng NTM công tác đào tạo tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM là rất quan trọng. Quá trình thực hiện xây dựng NTM phải có quy chế phân công, phân cấp rõ ràng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai.

Hai là: Làm tốt công tác tuyên truyền:

Để cán bộ và Nhân dân nhận thức rõ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM là người dân. Người dân phải tự làm là chính và họ là người được hưởng thụ, nhà nước chỉ có vai trò hỗ trợ, lợi ích của người dân là động lực và sự tham gia của cộng đồng dân cư là quyết định thành công. Từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân, huy động cao mọi nguồn lực của xã hội cả về trí tuệ, công sức và kinh phí để xây dựng NTM.

Ba là: Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở:

Đảm bảo công khai cho các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và mọi người dân được tham gia đóng góp xây dựng và giám sát quá trình thực hiện quy hoạch, đề án xây dựng NTM ở địa phương. Chủ động phân cấp để cộng đồng dân cư có thể trực tiếp tham gia xây dựng các công trình, phát huy vai trò giám sát của ban giám sát cộng đồng để đảm bảo chất lượng công trình phát huy hiệu quả vốn đầu tư, để nhân dân tin tưởng và tích cực tham gia xây dựng NTM. Đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện những đơn vị làm tốt và những vấn đề còn tồn tại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đánh giá sơ kết rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng những điển hình hay cách làm sáng tạo.

Biết kế thừa và phát huy những bài học kinh nghiệm thành công từ các Chương trình mục tiêu, các Phong trào quần chúng trước đây để vận dụng sáng tạo vào xây dựng NTM. Trong đó có bài học xuyên suốt đó là: phát huy dân chủ, công khai minh bạch để "Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân kiểm tra và Dân thụ hưởng".

Bốn là: Sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng:

Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức, hộ gia đình có nhiều đóng góp xây dựng NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống truyền thanh và trên các Hội nghị sơ-tổng kết về xây dựng NTM.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, Huyện đã đề ra các giải pháp sau:

Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa tuyên truyền về công tác giảm nghèo, xây dựng NTM, tạo sự lan tỏa trong nhân dân, doanh nghiệp cũng như đa dạng hóa các hình thức truyền thông nhằm phản ánh kịp thời.

Phải tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị ở các cấp và sự đồng thuận, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân; trong đó, cấp ủy đảng, chính quyền là trung tâm, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể là nòng cốt, các ban ngành là cầu nối để thực hiện.

Tập trung, quyết liệt hơn nữa trong công tác triển khai thực hiện các dự án/tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia.

Tuyên truyền vận động, khuyến khích người nghèo, hộ nghèo cố gắng tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự trợ giúp; kịp thời giúp đỡ, tạo điều kiện để hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Huy động các nguồn lực trong xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Công tác kiểm tra, giám sát trong việc triển khai thực hiện chương trình cần thường xuyên nhằm kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện.

Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, tổng hợp, phân tích, đánh giá, đề xuất giải pháp tổ chức thực hiện, giải ngân vốn nhằm đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra.

Tố Uyên


Tố Uyên
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement image advertisementimage advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thư viện ảnh