image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thông báo tình hình chất lượng nước, xâm nhập mặn tại các tuyến sông trên địa bàn huyện Châu Thành
Hiện nay, do ảnh hưởng của triều cường kết hợp nắng nóng với gió chướng nên độ mặn trên các tuyến sông Vàm Cỏ, Vàm Cỏ Tây, sông Tra trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cao.

Theo thông báo kết quả chất lượng nước ngày 3, 4 và 05/3/2024 (23, 24 và 25/01/2024 âm lịch) của Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh thì độ mặn tại các tuyến sông trên địa bàn huyện cụ thể như sau:

- Cống Bình Tâm độ mặn: 1,8 g/l;

- Cống Kỳ Son độ mặn: 2,5 g/l;

- Cống Tầm Vu độ mặn: 3,4 g/l;

- Cống Chợ Giữa độ mặn: 5,7 g/l;

- Cống Sông Cui độ mặn: 7,8 g/l;

- Sông Vàm Cỏ: Cột Đèn Đỏ độ mặn: 11,2 g/l;

- Sông Tra: Cống Rạch Tôm độ mặn: 2,2 g/l.

Theo bản tin dự báo xâm nhập mặn của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam thì  Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang vào thời kỳ cao điểm của mùa khô và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến việc lấy nước của các công trình thủy lợi cách biển từ 35-45km. Dự báo dòng chảy từ thượng lưu về ĐBSCL trong tháng 3/2024 và tháng 4 /2024 ở mức thấp kéo theo xâm nhập mặn có khả năng xảy ra gay gắt, nghiêm trọng và kéo dài ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt; cụ thể chiều sâu xâm nhập mặn lớn nhất với ranh 4g/l trong tháng 3/2024 tại sông Vàm Cỏ (Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) dự tính phạm vi ảnh hưởng từ 80 - 95 km.

Nhằm chủ động phòng ngừa và có các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với tình hình hạn, xâm nhập mặn xảy ra gay gắt trong mùa khô, đảm bảo cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. UBND huyện yêu cầu phòng Nông nghiệp &PTNT, các cơ quan có liên quan của huyện và UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện các nội dung công việc sau:

- Phòng Nông nghiệp và PTNT chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thường xuyên kiểm tra độ mặn trên các kênh, rạch nội đồng, các công trình cống điều tiết nhằm phát hiện rò rỉ để xử lý kịp thời, tránh mặn xâm nhập vào bên trong nội đồng; tranh thủ thời gian độ mặn cho phép để lấy nước, tích trữ nước vào kênh, rạch, hồ, ao,... để dành cung cấp trong thời gian xâm nhập mặn tăng cao và trong cả mùa khô nhằm đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hiệu quả, tuyệt đối không được tự ý mở cống lấy nước vào đồng. 

- Phòng Nông nghiệp và PTNT thường xuyên kiểm tra chất lượng nước và phối hợp với Trung tâm Văn hóa TT&TT thông báo trên sóng phát thanh của huyện và các cụm đài xã, thị trấn với tần suất 01 lần/tuần để nhân dân được biết chủ động trong sản xuất.

- UBND các xã, thị trấn thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra toàn bộ hệ thống tuyến đê bao, các cống trên đê; các cống tạm đặt ngang tuyến đê, kênh; xử lý kịp thời các sự cố ảnh hưởng đến hệ thống đê tại các vị trí xung yếu; tuyệt đối không để nước mặn xâm nhập nội đồng. Phối hợp chặt chẽ với Phòng Nông nghiệp và PTNT thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng nước, độ mặn trên các tuyến kênh, rạch nội đồng. Thông tin, tuyên truyền kịp thời đến người dân trên hệ thống đài xã, cụm đài ấp, khu phố về tình hình chất lượng nước để người dân chủ động trong sản xuất.

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement image advertisementimage advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thư viện ảnh