image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Phát triển du lịch huyện Châu Thành trên cơ sở khai thác các tiềm năng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên

Phát triển du lịch huyện Châu Thành trên cơ sở khai thác các tiềm năng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, hệ thống các di tích lịch sử văn hoá cách mạng, danh lam thắng cảnh và các sản phẩm sẵn có trên địa bàn huyện. Đặc biệt, chú trọng đến những lợi thế tiềm năng về vị trí, địa lý, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Phát triển du lịch trên địa bàn huyện góp phần bảo tồn và khai thác có hiệu quả giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, danh lam thắng cảnh, tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái; đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập, tìm hiểu, khám phá cảnh quan thiên nhiên, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, hưởng thụ góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân địa phương cũng như du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nội dung tại Nghị quyết 92/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm tạo bước chuyển biến đột phá từ nhận thức đến hành động trong phát triển du lịch; phát triển du lịch gắn liền với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc; đồng thời, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân về vị trí, vai trò du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo việc làm; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường du lịch, xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách.

Tiếp tục có các chính sách, cơ chế mới để huy động và tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân tham gia và đầu tư phát triển du lịch.

Để đạt được các mục tiêu trên, huyện Châu Thành xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn huyện Châu Thành năm 2023 với các nội dung như sau:

Thứ nhất là tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch

 Tăng cường công tác phối hợp giữa phòng Văn hóa và Thông tin huyện với UBND các xã, thị trấn có các di tích được nhà nước công nhận trên địa bàn.

Chỉ đạo các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh an toàn, niêm yết công khai giá dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú, đi lại của khách du lịch để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tính mạng; phòng chống dịch bệnh tại các điểm tham quan du lịch; đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm kinh doanh du lịch.

Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để hoàn thiện môi trường pháp lý nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch hoạt động hiệu quả và thuận lợi.

Xây dựng Đề án phát triển du lịch huyện Châu Thành nhằm phát triển hoạt động du lịch huyện nhà, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đem lại tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập, tạo việc làm cho người dân, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Nam Bộ.

Thứ hai là nâng cao chất lượng môi trường du lịch trên địa bàn

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04 tháng 9 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Thông tư Liên tịch số 06/2009/TTLT-BCA-BVHTTDL ngày 22/7/2009 giữa Bộ Công an với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn phối hợp công tác bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong hoạt động du lịch; Thông tư Liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT, ngày 30/12/2013 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy các giá trị di tích.

Tập trung giáo dục và nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư về giữ gìn bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao trách nhiệm của mọi người trong việc xử lý vệ sinh môi trường, phối hợp phòng, chống các tệ nạn xã hội trong cơ sở kinh doanh du lịch.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trong các ngày lễ, sự kiện lớn; đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục, tập quán của địa phương; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực,…

Thứ ba là đầu tư phát triển cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng du lịch

Duy tu, bảo dưỡng các khu di tích lịch sử văn hoá đã được công nhận như khu lưu niệm Nguyễn Thông xã Phú Ngãi Trị, cụm nhà cổ xã Thanh Phú Long, khu vực Miễu Bà Cố xã Phú Ngãi Trị, Bia Cù Tròn xã Thanh Phú Long, Khu lưu niệm Giáo sư Trần Văn Giàu xã Dương Xuân Hội, Khu tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn 263 xã An Lục Long.

Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút và hỗ trợ phát triển các dịch vụ du lịch sinh thái như 02 cù lao ở xã Thanh Vĩnh Đông, du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện để quảng bá cây thanh long Châu Thành.

Tiếp tục rà soát, kêu gọi và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng các dự án du lịch. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các cơ sở lưu trú với các loại hình dịch vụ tiện ích, phong phú đa dạng; xây dựng văn hóa đặc trưng của địa phương.

Thứ tư là tổ chức các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch

Tổ chức làm việc, trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí, công ty, hãng lữ hành du lịch để giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho một số di tích hiện do các hộ dân quản lý như di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn huyện 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch về thăm chiến trường xưa và du lịch tâm linh… trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử huyện.

Quy hoạch dịch vụ ăn uống, giải khát, bán hàng lưu niệm tại các điểm du lịch; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan…

Thứ năm là đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong hoạt động du lịch

Cán bộ, công chức và lao động hoạt động du lịch tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước về công tác du lịch do các Sở, ngành tổ chức.

Liên hệ các trường đào tạo về du lịch tổ chức dạy các kỹ năng phục vụ khách lưu trú, kỹ năng chế biến, trang trí các món ăn, nghiệp vụ thuyết minh cho đội ngũ làm công tác du lịch địa phương.

Tổ chức tham quan học tập tại các địa phương và đơn vị bạn về khai thác phát triển du lịch, cung cách phục vụ và các mô hình kinh doanh du lịch.

Tố Uyên


Tố Uyên
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement image advertisementimage advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thư viện ảnh