image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Xây dựng vùng trồng chất lượng để thị trường xuất khẩu luôn ổn định

Theo số liệu công bố của Trung Quốc năm 2022, diện tích thanh long nước này khoảng 67.000 ha, sản lượng 1,6 triệu tấn nhiều hơn cả về diện tích và sản lượng nước ta, ngành nông nghiệp của nước này khuyến khích nông dân tăng diện tích trồng thanh long, đa dạng hoá sản phẩm và hỗ trợ kỹ thuật để đạt năng suất, chất lượng tăng sức cạnh tranh và giảm nhập khẩu từ các nước.

Thời điểm tháng 7, tháng 8 là cao điểm rộ thanh long, giá xuống thấp kỷ lục, gần đây nông dân tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc nỗ lực làm việc thâu đêm để thụ phấn nhân tạo cho thanh long, đảm bảo một mùa vụ thành công, điều này khiến cho giá thành thanh long đang có giá thấp hơn thanh long của Việt Nam, chính sự tăng vọt của thanh long trong nước là nguyên nhân khiến cho Trung Quốc giảm nhập khẩu từ Việt Nam, trong những tháng cuối năm nay, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này liên tục lao dốc, ngoài thị trường truyền thống Trung Quốc, thì các thị trường xuất khẩu khác cũng giảm  như ở Mỹ, Canada, Mexico cũng đã canh tác được thanh long, họ xác định đây là cây trồng chính và đang tập trung phát triển thành cây chủ lực, hiện Trung Quốc, Mexico đang áp dụng công nghệ thắp đèn để cho trái quanh năm. Do đó, khi mà hàng trong nước dồi dào, thì hàng nhập khẩu từ Việt Nam sẽ bị lép vế nếu như chất lượng không quá vượt trội hơn.

Cũng theo đánh giá của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thì ngành hàng thanh long nước ta có hai thách thức từ vùng trồng và công nghệ bảo quản chế biến. Trong đó, nông dân trồng đang lạm dụng thuốc Bảo vệ thực vật, sử dụng không đúng liều lượng, khiến sản phẩm sau thu hoạch vẫn còn dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng  cho phép, không đáp ứng được quy định về an toàn thực phẩm của một số nước nhập khẩu đưa ra. Hiện các nước Châu Âu tăng tần suất kiểm tra lấy mẫu thanh long Việt Nam với tỉ lệ 20% lô hàng về dư lượng  hoá chất, riêng ở Anh lấy tới 50% .

Về bảo quản sau thu hoạch, thì công nghệ bảo quản thanh long tươi của nước ta còn hạn chế, thời gian không quá 2 tháng, cho nên khó xuất bằng tàu biển, mà đường hàng không thì cước phí quá cao khó cạnh tranh.

Để giữ được thị trường xuất khẩu thì chúng ta cần phải:

Chăm sóc và trồng mới thanh long từ những vườn già cỗi, sản xuất theo quy trình Gap, Hữu cơ, đăng ký mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý. Chọn giống tốt, có năng suất và  chất lượng tốt, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tuân thủ các quy định của nước nhập khẩu, nhằm giảm tình trạng kiểm tra hàng hoá. Nghiên cứu chế biến, đa dạng hoá các sản phẩm từ thanh long. Tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng và bảo đảm thời gian cách ly khi sử dụng thuốc BVTV để dư lượng thuốc không vượt quá ngưỡng quy định, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ghi chép nhật ký sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement image advertisementimage advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thư viện ảnh