image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Châu Thành năm 2024

Huyện đã ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Châu Thành năm 2023, công tác bảo vệ môi trường đã được các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn và cộng đồng quan tâm thực hiện. Các nhiệm vụ, phương hướng đề ra đã được triển khai góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng môi trường và đạt được một số kết quả như sau:

- Tiếp nhận và cấp giấy xác nhận đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường cho 02 dự án.

- Về công tác thanh, kiểm tra: Hàng năm chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch kết hợp các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện, xử lý các đơn vị làm ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho nhân dân. Trong năm 2022 và 06 tháng năm 2023 đã kiểm tra 37 đơn vị, xử phạt 4 trường hợp với số tiền 54.000.000 đồng.

- Về công tác tuyên truyền: UBND huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch liên tịch giữa phòng Tài nguyên và Môi trường với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Huyện đoàn), tổ chức 06 lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày lễ về môi trường, các hoạt động được duy trì như: thu gom rác tại các chợ, khu dân cư, trồng mới hơn 3.000 cây xanh tạo cảnh quan và bóng mát, nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

- Lồng ghép bảo vệ môi trường vào quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của địa phuơng: việc quy hoạch, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đều quan tâm đến các chỉ tiêu về môi trường. Hiện nay, huyện Châu Thành đã được công nhận huyện nông thôn mới năm 2019, tiếp tục phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2023 và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2025.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, tình hình môi trường trên địa bàn huyện trong giai đoạn hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm giải quyết.

Trong thời gian tới các cấp, các ngành trên địa bàn huyện phải có những chuyển biến mới về nhận thức và hành động trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời kiện toàn hệ thống quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường từ huyện đến cơ sở, thực hiện đa dạng hóa các loại hình hoạt động bảo vệ môi trường, khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp, các thành phần kinh tế nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hiểu biết của nhân dân về bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Trên cơ sở đó huyện Châu Thành xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2024 trên địa bàn huyện, với các nội dung cụ thể như sau:

Phấn đấu năm 2024 hoàn thành các chỉ tiêu môi trường như sau:

- Tỷ lệ dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh: 100%.

- Tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch: 80 %.

- Tỷ lệ các chất thải y tế được xử lý: 100%.

- Tỷ lệ các cơ sở sản xuất, các hộ chăn nuôi có hệ thống xử lý đạt tiêu chuẩn: 98%.

- Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải: 96 %.

Huyện đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp như sau:

Thứ nhất là phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường:

- Đẩy mạnh việc lồng ghép công tác bảo vệ mội trường vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của huyện, kiên quyết không tiếp nhận các dự án có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường đầu tư trên địa bàn.

- Kiểm soát chặt chẽ hơn việc sản xuất, sử dụng phân bón thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản, triển khai thực hiện các dự án, biện pháp xử lý chất thải trong trồng trọt và chăn nuôi trên địa bàn huyện.

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra, nhất là công tác hậu kiểm. Từng bước đưa công tác kiểm tra môi trường và hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất vào nề nếp, nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, các cấp, các ngành đối với hoạt động bảo vệ môi trường.

Thứ hai là quản lý chất thải:

- Tăng cường quản lý chặt chẽ chất thải, nhất là các chất thải nguy hại trong sản xuất, dịch vụ, y tế; đẩy mạnh hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt; chấm dứt tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, xả nước thải chưa qua xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường vào sông, kênh, rạch trên địa bàn huyện.

  • Tái chế, tái sử dụng chất thải, tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

    Thứ ba là tăng cường năng lực quản lý môi trường:
  • Tăng cường năng lực cơ quan chuyên môn và cán bộ bảo vệ môi trường các cấp.
  • Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về môi trường như: đào tạo, tập huấn chuyên môn, quản lý về bảo vệ môi trường.
  • Xây dựng, triển khai mô hình về bảo vệ môi trường ở địa phương.

    Thứ tư là tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường:

    - Tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp về công tác bảo vệ môi trường. Phát động thi đua về bảo vệ môi trường một cách thường xuyên và liên tục; xây dựng các chương trình truyền thanh trên đài phát thanh các xã, thị trấn hàng tháng, hàng quý, ....

    - Tăng cường các hoạt động phối hợp, triển khai có hiệu quả kế hoạch liên tịch đã ký kết về bảo vệ môi trường với các tổ chức, đoàn thể.
    Tố Uyên


Tố Uyên
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement image advertisementimage advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thư viện ảnh