image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thực hiện công tác vận động các nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành năm 2023

Trong năm qua, công tác vận động xã hội hóa để đảm bảo an sinh xã hội luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; tích cực vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đoàn thể huyện; sự nỗ lực, trách nhiệm của các ngành, cơ quan liên quan và các địa phương đã thực hiện vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Công tác xã hội hóa để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững đã trở thành nhiệm vụ ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cấp xã. Góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 0,35%, hộ cận nghèo còn 1,57%, bản thân người thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã thay đổi nhận thức, tự nỗ lực lao động để tạo thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Qua đó, bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ rệt, đời sống của người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được cải thiện cả về thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Hơn nữa, sự hưởng ứng tích cực, mạnh mẽ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã cùng với huyện chung tay giúp đỡ về vật chất, tinh thần nhằm động viên cho người nghèo, người khuyết tật, bảo trợ xã hội… có nghị lực vươn lên, hòa nhập với cộng đồng đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, bên cạnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của nhà nước về công tác trợ giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, huyện cũng đã tích cực vận động các nguồn lực xã hội hóa để giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội ổn định cuộc sống, hòa nhập với nhịp độ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương. Kết quả thực hiện công tác vận động xã hội hóa đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2023, Huyện ủy, UBND huyện, UB.MTTQVN cùng các Hội, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ trao tặng quà, chi phí khám chữa bệnh… cho 113.092 lượt đối tượng là người thuộc hộ nghèo, bảo trợ xã hội, người có công cách mạng, hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, số tiền 58 tỷ 227 triệu đồng. Cụ thể như sau:

Thứ nhất là hỗ trợ trao tặng quà, nhu yếu phẩm, chi phí khám chữa bệnh cho các đối tượng

Tổng số tiền vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp, các tổ chức Tôn giáo trong và ngoài huyện được 34 tỷ 508 triệu đồng, hỗ trợ cho 112.958 lượt đối tượng. Cụ thể:

- Trợ cấp tiền Tết năm 2023 cho 161 hộ nghèo, số tiền 80.500.000 đồng.

- Vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ quà (tiền mặt, nhu yếu phẩm…) cho các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vào các dịp Tết, lễ và thường xuyên trong năm, qua đó, huyện đã tổ chức trao tặng cho 29.100 lượt đối tượng, số tiền vận động được: 11 tỷ 792 triệu đồng.

- UBND huyện đã chỉ đạo phòng Lao động-TB&XH phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội đoàn thể huyện, Hội khuyến học huyện, cùng UBND các xã, thị trấn tổ chức trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ có thành tích học tập tốt (học bổng, quà trung thu, xe đạp, dụng cụ học tập…) nhằm động viên các em có nghị lực vươn lên, xóa đi mặc cảm, phấn đấu trong học tập, kết quả đã trao tặng quà cho 19.155 lượt trẻ em, số tiền 8 tỷ 970 triệu đồng. 

- Các Hội đặc thù trên địa bàn huyện (Chữ thập đỏ, Người cao tuổi, Cựu Thanh niên xung phong, Nạn nhân chất độc da cam, Thân nhân kiều bào, Khuyến học, Cựu giáo chức) tổ chức vận động, đón nhận sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã trao tặng quà (chủ yếu là nhu yếu phẩm) cho 19.947 lượt người, kinh phí thực hiện 4 tỷ 181 triệu đồng.

- Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện mô hình "Vận động hỗ trợ mua Bảo hiểm y tế tự nguyện cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện", kết quả, đã vận động thực hiện được 668 thẻ BHYT tự nguyện với số tiền 225.000.000 đồng. Trao quà dịp Tết Quân - Dân 2023, phiên chợ hàng Việt "0" đồng đã trao tặng 381 phần quà, số tiền 166.000.000 đồng. Quỹ "vì người nghèo" huyện đã vận động được 1 tỷ 867 triệu đồng và đã trao tặng quà, tiền mặt cho 926 đối tượng là người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, số tiền trao tặng 1 tỷ 810 triệu đồng, nhằm giúp đỡ về nguồn vốn để trang trải cuộc sống, sản xuất chăn nuôi hiệu quả, tăng thu nhập hộ gia đình.

- Các cơ sở Tôn giáo trên địa bàn huyện đã vận động, giúp đỡ trao tặng 13.422 phần quà cho người nghèo, gia đình khó khăn, người khuyết tật, số tiền 3tỷ 880 triệu đồng. Bên cạnh đó, các phòng thuốc nam thuộc các cơ sở Tôn giáo (Thánh Tịnh Phương Quế Ngọc Đài, chùa Pháp Chơn…) đã tổ chức khám bệnh, điều trị, phát thuốc miễn phí cho hơn 12.611 lượt bệnh nhân, cấp phát 63.055 thang thuốc, với số tiền 630.000.00 đồng.

Ngoài ra, các cá nhân thiện nguyện trên địa bàn huyện đã tự thân vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện trực tiếp tổ chức giúp đỡ, trao tặng quà cho những người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người đang điều trị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ những phần cơm đến những bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội…, kết quả trong năm đã trao tặng được hơn 16.587 phần quà, với tổng số tiền vận động, trao tặng 2 tỷ 775 triệu đồng, góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thứ hai là công tác vận động hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh, đường giao thông nông thôn, đèn chiếu sáng, trang thiết bị phục vụ nhu cầu thể dục, thể thao người dân

Huyện đã vận động mạnh thường quân, nhóm "Vòng tay Việt Nam", doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã ủng hộ xây dựng cầu dân sinh, đường giao thông nông thôn, đèn chiếu sáng, trang thiết bị phục vụ nhu cầu thể dục, thể thao cho người dân, kết quả tổng số tiền vận động được 18 tỷ 368 triệu đồng. Cụ thể:

- Mạnh thường quân đã tài trợ xây dựng được 13 cây cầu dân sinh, tổng kinh phí thực hiện 6 tỷ 955 triệu đồng (trên địa bàn các xã Hòa Phú, Hiệp Thạnh, Dương Xuân Hội, Long Trì, An Lục Long, Thuận Mỹ, Thanh Vĩnh Đông, Phước Tân Hưng).

- Vận động mạnh thường quân, nhân dân tham gia đóng góp trong việc nâng cấp, phủ nhựa, tráng đan các tuyến đường liên xóm, ấp trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 8 tỷ 892 triệu đồng.

- Vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây mới mái che các sân trường, khu vui chơi, ăn uống cho học sinh các trường học, với tổng số tiền vận động được 1 tỷ 187 triệu đồng.

- Bên cạnh các công trình giao thông nông thôn, huyện cũng đã vận động hỗ trợ các thiết chế văn hóa, phục vụ nhu cầu thể dục, thể thao của người dân như: sửa chữa nhà văn hóa, khu thể thao các ấp, bộ dụng cụ thể dục thể thao, hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường giao thông nông thôn…với tổng số tiền 1tỷ 334 triệu đồng (trong đó, lắp đặt, sửa chữa hệ thống đèn đường chiếu sáng các tuyến đường xóm, ấp: 1 tỷ 096 triệu đồng; mua các bộ dụng cụ thể dục, thể thao, âm thanh: 238 triệu đồng).

Thứ ba là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách người có công cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn

Huyện đã tập trung huy động các nguồn lực xã hội hóa (đã xây dựng dự án 2594/ĐA-UBND ngày 16/9/2022 về hỗ trợ nhà ở) nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có công cách mạng, hộ gia đình có khó khăn về nhà ở, kết quả trong năm 2023 đã xây dựng, bàn giao được 73 căn nhà, với tổng số tiền 3 tỷ 852 triệu đồng (trong đó, người có công cách mạng: 15 căn, số tiền 870 triệu đồng; hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn nhà ở: 58 căn, số tiền 2 tỷ 982 triệu đồng). Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã vận động, hỗ trợ xây dựng được 22 căn nhà Đại đoàn kết, số tiền 1 tỷ 100 triệu đồng. Như vậy, trong năm 2023 toàn huyện đã triển khai xây dựng được 94 căn nhà cho người có công cách mạng, nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền hỗ trợ là 4 tỷ 892 triệu đồng.

Vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa được 529.482.523 đồng, đạt 171,4% so với chỉ tiêu (chỉ tiêu 309.000.000 đồng).

Thứ tư là vận động hỗ trợ con giống (bò) cho hộ nghèo

Huyện đã xây dựng, thực hiện Dự án số 1584/DA-UBND ngày 19/6/2023 về việc hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành giai đoạn 2023-2025, nhằm hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, tạo sinh kế làm ăn thoát nghèo bền vững; kết quả vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 27 con bò cái giống và đã trao tặng cho 27 hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền 459 triệu đồng, hoàn thành kế hoạch dự án đề ra.

Huyện đã thực hiện công tác vận động các nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho mọi đối tượng thụ hưởng… Điều đó làm tăng thêm mối quan hệ gắn bó giữa Nhà nước – Nhân dân, góp phần ổn định nền kinh tế – xã hội. Công tác an sinh xã hội góp phần làm giảm bớt khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, góp phần bảo đảm sự công bằng xã hội.

Tâm Hảo


Tâm Hảo
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement image advertisementimage advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thư viện ảnh