image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Phát huy vai trò của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại cơ sở

Việc thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát đầu tư cộng đồng đã góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, qua đó đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, phòng, chống tham nhũng, lãng phí để nâng cao chất lượng công trình trên địa bàn.

 Trong thời gian qua, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Thuận Mỹ đã căn cứ các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Uỷ ban Trung ương MTTQVN tại Thông tri số 25/TTr-MTTW-BTT ngày 10 tháng 8 năm 2017 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức tốt việc hướng dẫn các quy trình cho Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn xã. Thường xuyên phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động giám sát nguồn vôn đầu tư cộng, đã phát huy được vai trò của cộng đồng dân cư trong giám sát. Đồng thời khẳng định được vị trí, vai trò giám sát của MTTQ, của nhân dân, góp phần tích cực trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công trình.

Anh-tin-bai

Ảnh: Thành viên Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát việc thi công đường giao thông nông thôn

Trên cơ sở các kế hoạch của huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ giám sát cho các thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; tiến hành bầu Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã, ra quyết định thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng các ấp khi có các công trình, dự án được đầu tư xây dựng tại địa phương. Ngoài ra, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã còn tổ chức giám sát các công trình đã nghiệm thu đang vận hành, khai thác và sử dụng tại địa phương.

Thực hiện quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng và các quy định pháp luật, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã đã phát huy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ, trong công tác giám sát các công trình. Qua kiểm tra cho thấy, các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng cơ bản hoạt động tương đối tốt, phát huy hiệu quả trong công tác giám sát đầu tư tại cơ sở.

Năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuận Mỹ đã ra quyết định thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát các công trình như đường giao thông nông nông ấp Bình Khương với chiều dài 408m với phương chăm nhà nước và nhân dân cùng làm. Tổng kinh phí công trình là 913.730.000 đồng (trong đó nhân dân đóng góp 300.000.000 đồng); công trình đường giao thông nông thôn ấp Bình Thạnh 1 với chiều dài 443m. Tổng kinh phí 790.000.000 đồng (trong đó nhân dân đóng góp 196.400.000 đồng). Đường bê tông ngang 3,5m; dày 0,18m. Đến thời điểm hiện tại các công trình đã hoàn thành chờ ngày nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Nhìn chung, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng chưa phát hiện các sai phạm trong các công trình thi công.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Ảnh: Các đường giao thông nông thôn được thi công triển khai năm 2024

Việc thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát đầu tư cộng đồng đã góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, qua đó đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, phòng, chống tham nhũng, lãng phí để nâng cao chất lượng công trình trên địa bàn./.

Hoàng Tân
image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement
 image advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement

image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thư viện ảnh